มูเตลู หรือสายมู คืออะไร มาจากไหน

มูเตลู

คำว่า “มูเตลู” ที่นิยมใช้กันในปัจจุบันนั้น โดยส่วนใหญ่จะเกี่ยวกับความเชื่อเรื่องการเสริมดวง และการบูชาของขลังต่างๆ ตามความเชื่อส่วนบุคคล ซึ่งจะนิยมผู้ที่สนใจเรื่องราวเหล่านี้ว่า “สายมู” (ย่อมาจาก สายมูเตลู) แล้วจริงๆแล้วคำว่า “มูเตลู” นั้นมีความหมายว่าอะไร เกิดมาจากไหน พบคำตอบได้ที่บทความนี้

มูเตลู

“มูเตลู” คืออะไร มาจากไหน?

มูเตลู มีความหมายเกี่ยวข้องกับความเชื่อ เรื่องลี้ลับ ของขลัง ไสยศาสตร์ โหราศาสตร์ การดูไพ่ การเสริมดวงและโชคชะตา การบูชาสิ่งศักดิ์สิทธิ์ต่างๆ ฯลฯ ซึ่งในปัจจุบัน “มูเตลู” ก็เป็นการหลอมรวมความเชื่อพุทธ พราหมณ์ การนับถือผีและสิ่งเร้นลับเข้าด้วยกัน กลายเป็นความเชื่อที่มักจะช่วยเสริมกำลังใจผู้นับถือบูชาให้สมความปราถนา เช่น มูเตลูด้านการงาน การเงิน สุขภาพ และความรัก

ส่วนแหล่งกำเนิดที่มาของคำว่า “มูเตลู” นั้นมาจากหนังสยองขวัญของประเทศอินโดนีเซีย มีชื่อเรื่องว่า มูเตลู ศึกไสยศาสตร์ (Penangkal Ilmu Teluh) หนังฉายครั้งแรกในปี 1979 เป็นเรื่องราวเกี่ยวกับผู้หญิง 2 คน ที่ชอบหนุ่มคนเดียวกัน พวกเธอนั้นต่างก็ใช้มนตร์ดำร่ายคาถาให้หนุ่มคนนั้นหลงรัก และในการท่องคาถานั้นมีคำว่า “มูเตลู มูเตลู” รวมอยู่ด้วย ซึ่งหมายถึงการใช้ไสยศาสตร์นั่นเอง

แต่เมื่อเวลาผ่านไปนานหลายสิบปี ความเชื่อต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับโหราศาสตร์ ไพ่ยิปซี การพยากรณ์ ของขลัง วัตถุมงคล การเสริมดวง หรือสิ่งเหนือธรรมชาติต่างๆ นั้นไม่ได้จางหายไป แต่จะถูกควบรวมเป็นความเชื่อในแบบเดียวกัน และสุดท้ายก็กลายมาเป็นที่มาของคำว่ามูเตลูที่พูดกันติดปากในปัจจุบันนั่นเอง

กระแสของ “มูเตลู” ในประเทศไทย

จริงๆ แล้วสายมูนั้นอยู่คู่กับคนไทยมาตั้งแต่สมัยโบราณแล้ว แต่คำว่า “มูเตลู” ที่เราใช้กันนั้นเริ่มจากช่วงที่มีการบูชาเครื่องรางของขลังอย่างตะกรุด กำไลเสริมดวง หินสีมงคล ทำให้คำว่าสายมูเริ่มใช้กันแพร่หลาย โดยเฉพาะเมื่อเหล่าคนดัง ดารา นักแสดง เซเลปหรืออินฟลูเอนเซอร์บนโลกออนไลน์ หันมาบูชาและใช้เครื่องรางของขลัง ของนำโชค ของเสริมดวง ที่เชื่อว่าจะช่วยดึงดูดทรัพย์ ส่งเสริมเรื่องการงาน การงาน สุขภาพและความรัก ก็ยิ่งทำให้หลายคนสนใจ ต่างต้องการหาของนำโชคเหล่านั้นมาบูชาด้วย

เครื่องรางสายมูเตลู มีอะไรบ้าง? ไม่ใช่แค่เครื่องรางของขลัง หรือของนำโชคที่มีไว้บูชาเท่านั้น แต่ยังวิวัฒนาการมาสู่เครื่องประดับแฟชั่น เช่น สร้อยข้อมือ กำไลหินสี จี้สร้อยคอ ไปจนถึงถึงเลขต่อท้ายไลน์ เลขมือถึอมงคล และวอลเปเปอร์เสริมดวงบนหน้าจอมือถือ

มูเตลูที่คนไทยนิยมกันนั้น ส่วนใหญ่จะเป็นการเสริมดวงในด้านบวก เพราะมีความเชื่อว่าการบูชา หรือมีสิ่งเหล่านี้ไว้ติดตัว จะช่วยเสริมดวงโชคชะตาทั้งเรื่องการงาน การเรียน การงาน สุขภาพและความรัก ช่วยให้แคล้วคลาดจากอันตราย ช่วยป้องกันสิ่งชั่วร้าย และดึงดูดพลังงานดีๆ เข้ามาหาตัวเอง โดยจะต้องควบคู่ไปกับการทำบุญ และประพฤติตนที่ดีด้วย ทำให้หลายคนนิยมเดินทางไปไหว้บูชาสิ่งศักดิ์สิทธิ์ หรือเทพเจ้าที่เคารพนับถือ เป็นต้น อย่างไรก็ตาม “มูเตลู” นั้นถือเป็นความเชื่อส่วนบุคคล แต่ก็ไม่สามารถปฏิเสธได้ว่าในช่วงหลายปีที่ผ่านมานั้น ความไม่แน่นอนด้านเศรษฐกิจ ก็อาจทำให้คนไทยบางส่วนหันมาหาที่พึ่งทางจิตใจเพื่อเสริมดวง เสริมขวัญและกำลังใจกันมากขึ้น